Cảng Lớn Nhất Mexico Dần Mở Lại Sau 4 Ngày Đình Công Hải Quan: Tổn Thất Ước Tính 150 Triệu USD
Cảng container nhộn nhịp nhất Mexico – Manzanillo – đã bắt đầu hoạt động trở lại một phần, sau 4 ngày đình công của lực lượng hải quan khiến chuỗi logistics bị gián đoạn nghiêm trọng, hàng nghìn container không được xử lý và nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng lớn.
Từ ngày 12/5 đến 16/5, nhân viên hải quan tại cảng Manzanillo, nằm trên bờ biển Thái Bình Dương của Mexico, đã ngừng làm việc để phản đối các vấn đề như quấy rối nơi làm việc, thiếu nhân sự và yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc cũng như kéo dài thời gian thông quan.
Theo đại diện cảng và ngành logistics, thiệt hại ước tính đã lên tới 150 triệu USD, khi toàn bộ hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt và giải phóng container bị đình trệ. Đây là cảng xử lý gần 4 triệu TEU mỗi năm và vận hành hơn 4.000 lượt xe tải mỗi ngày, đóng vai trò trung tâm quan trọng trong thương mại quốc tế của Mexico.
1. Cần Thời Gian Để Giải Quyết Ùn Ứ
Ông Guillermo del Río – Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Xuất khẩu và Gia công miền Tây Mexico – cho biết các xe kéo bắt đầu di chuyển container một cách hạn chế từ ngày thứ Hai tuần này, nhưng dự báo phải mất 2–3 tuần nữa để cảng quay lại hoạt động bình thường.
“Một lượng lớn hàng hóa chưa được thông quan đã bị dồn ứ,” ông nói. “Đường sắt mới bắt đầu mở lại, hàng rời đang được đưa ra ngoài. Nhưng các lô hàng mới vẫn chưa được lên lịch.”
Để giải quyết tình trạng tắc nghẽn, các nhà khai thác cảng và doanh nghiệp logistics đang tuyển thêm nhân lực để đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hóa. Tuy nhiên, những gián đoạn kéo dài được dự báo sẽ ảnh hưởng đến thời gian giao hàng, tính ổn định chuỗi cung ứng và nguồn thu hải quan.
.webp)
2. Can Thiệp Của Chính Phủ Và Thay Đổi Nhân Sự
Một số nguồn tin cho rằng lực lượng hải quan tự ngừng đình công sau các cuộc đối thoại với chính quyền liên bang. Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Manzanillo cáo buộc rằng vào tối thứ Năm, lực lượng chức năng đã can thiệp và bắt giữ một số nhân viên hải quan để nối lại hoạt động tại cảng.
Đồng thời, vào thứ Sáu, chính quyền đã bãi nhiệm Đô đốc Mario Alberto Gasque Peña khỏi chức vụ Tổng Giám đốc Cảng Manzanillo sau cuộc họp với ban lãnh đạo cảng, và bổ nhiệm Đô đốc Guillermo Mejía George thay thế.
3. Góc Nhìn Ngành Logistics
Sự kiện đình công tại Manzanillo cho thấy tính dễ tổn thương của các mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng khi có biến động lao động – đặc biệt ở các cảng có lưu lượng container lớn.
Các doanh nghiệp có hoạt động thương mại qua tuyến Thái Bình Dương của Mexico nên:
- Theo dõi sát thông báo từ cảng và hãng vận tải
- Chuẩn bị phương án thay thế lộ trình hoặc trung chuyển
- Điều chỉnh kế hoạch nhập hàng và tồn kho để phòng ngừa chậm trễ
Trong những tuần tới, tốc độ phục hồi của cảng sẽ quyết định khả năng ổn định chuỗi cung ứng khu vực và giảm thiểu thiệt hại tài chính.
Real Logistics sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình phục hồi tại cảng Manzanillo, hỗ trợ khách hàng cập nhật kịp thời, đề xuất giải pháp lộ trình linh hoạt, cũng như tư vấn thông quan phù hợp nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng từ gián đoạn này.
—————————————
Real Logistics Co.,Ltd
👉 Facebook: Real Logistics Co.,Ltd
👉 Tuyển Dụng: Life at Real Logistics
Trụ sở chính - TP Hồ Chí Minh:
📍 Địa chỉ: Số 39 - 41 B4, P. An Lợi Đông, TP Thủ Đức, TP.HCM
📞 Số điện thoại: 0283.636.3888
📧 Email: info@reallogistics.vn
Chi nhánh - Hà Nội:
📍 Địa chỉ: 51 Quan Nhân, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội
📞 Số điện thoại: 0936.386.352
📧 Email: han@reallogistics.vn