Cập Nhật Thị Trường Vận Tải Và Logistics Quốc Tế Tuần 48/2024
Chỉ số giá cước container tổng hợp của Drewry tuần 48/2024 ghi nhận mức giảm 2% so với tuần trước, đưa mức giá xuống còn 3.331 USD/FEU. Mặc dù giảm, mức giá này vẫn cao hơn 134% so với trung bình năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra, khi chỉ ở mức 1.420 USD/FEU.
1. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ
Trong tuần 48/2024, giá cước vận chuyển từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ giảm mạnh xuống mức 4.627 USD/FEU, giảm 2,38% so với tuần trước và 10,93% so với tháng trước, theo dữ liệu từ Xeneta. Tình trạng thiếu chỗ từ Châu Á đến Bờ Tây Mỹ đã cải thiện nhờ tăng cường thêm tàu vào cuối tháng 11, dẫn đến giá cước giảm. Tuy nhiên, giá từ Châu Á đến Bờ Đông và Bờ Vịnh vẫn ổn định do công suất dịch vụ được sử dụng tối đa cho đến giữa tháng 12.
Giá cước từ Châu Á đến Bờ Tây sẽ được các hãng gia hạn vào đầu tháng 12. Đồng thời, các hãng tàu đang chuẩn bị cho việc Tăng giá chung (GRI) trên các tuyến đến Bờ Đông, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/12, chờ xác nhận. Phụ phí mùa cao điểm (PSS) có thể được điều chỉnh giảm cho các tuyến đến Bờ Tây từ 1/12, trong khi không có thay đổi nào cho các tuyến đến Bờ Đông và Bờ Vịnh. Những cuộc đàm phán với Hiệp hội Lao động Quốc tế (ILA) và các áp lực từ thuế vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến giá cước và công suất tuyến này.
2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu
Giá cước từ Châu Á đến Bắc Âu trong tuần 48/2024 giảm nhẹ xuống còn 4.099 USD/FEU, giảm 0,99% so với tuần trước nhưng tăng 26,83% so với tháng trước. Nhu cầu tăng nhẹ vào cuối tháng 11 do lo ngại về GRI trong tháng 12. Dự kiến thị trường sẽ ổn định vào nửa cuối tháng 12, đồng thời chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ tại Châu Âu.
Các hãng tàu đã công bố GRI tháng 12 trong khoảng từ 6.000–6.200 USD/TEU với các điều chỉnh dựa trên dự báo. Tuy nhiên, có khả năng sẽ có sự điều chỉnh giảm trong thời gian tới. Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) giảm nhẹ 31 USD/TEU trong tuần 48, nhưng dự kiến sẽ phục hồi trong các tuần 49 và 50 khi GRI có hiệu lực.
Tình trạng thiếu thiết bị đang xảy ra rải rác tại các cảng lớn ở Trung Quốc, nhưng vẫn được kiểm soát. Những chủ hàng cần đảm bảo lịch trình khởi hành có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ "premium" để đảm bảo chỗ.
3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á
Giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ (Bờ Tây) đến Châu Á trong tuần 48/2024 giảm 0,86% so với tuần trước, xuống còn 691 USD/FEU. Mức giá này giảm nhẹ 1,14% so với tháng trước, theo dữ liệu từ Xeneta.
4. Tuyến vận chuyển: Bắc Âu - Châu Á
Giá cước từ Bắc Âu đến Châu Á tuần 48/2024 giảm nhẹ xuống mức 349 USD/FEU, giảm 0,57% so với tuần trước và 9,35% so với tháng trước.
5. Kết luận
Real Logistics nhận thấy rằng thị trường vận tải toàn cầu tuần 48/2024 tiếp tục biến động, đặc biệt trên các tuyến từ Châu Á đến Bắc Mỹ và Châu Âu. Sự giảm giá cước từ Châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ cho thấy vấn đề thiếu hụt công suất đã được cải thiện, tuy nhiên khả năng tăng giá cước tại các tuyến Bờ Đông do GRI sắp tới gây ra nhiều sự không chắc chắn. Các doanh nghiệp cần phải cảnh giác, dự báo những biến động của phụ phí và chuẩn bị kịp thời để tối ưu hóa chi phí logistics.
Đối với các tuyến Châu Á - Châu Âu, mặc dù giá cước tuần này có xu hướng giảm, nhưng dự báo GRI vào tháng 12 cho thấy khả năng giá cước sẽ tăng trở lại. Các chủ hàng cần đánh giá tình hình thị trường hiện tại và cân nhắc sử dụng dịch vụ cao cấp để đảm bảo chỗ và thời gian khởi hành, đặc biệt trong bối cảnh thiếu thiết bị rải rác tại các cảng lớn ở Trung Quốc. Real Logistics luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng vượt qua những biến động này và thực hiện các điều chỉnh chiến lược để tối ưu hóa chi phí.
—————————————
Real Logistics Co.,Ltd
👉 Facebook: Real Logistics Co.,Ltd
👉 Tuyển Dụng: Life at Real Logistics
Trụ sở chính - TP Hồ Chí Minh:
📍 Địa chỉ: Số 39 - 41 B4, P. An Lợi Đông, TP Thủ Đức, TP.HCM
📞 Số điện thoại: 0283.636.3888
📧 Email: info@reallogistics.vn
Chi nhánh - Hà Nội:
📍 Địa chỉ: 51 Quan Nhân, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội
📞 Số điện thoại: 0936.386.352
📧 Email: han@reallogistics.vn