Quay lại

Cháy Tàu Chở Ô Tô Morning Midas Ngoài Khơi Alaska: Báo Động Vận Chuyển Xe Điện Đường Biển

Vụ cháy tàu Morning Midas chở 800 xe điện ngoài khơi Alaska (03/06/2025) làm nổi bật rủi ro vận chuyển EVs. Real Logistics phân tích tác động, thách thức quản lý rủi ro và các giải pháp logistics cần thiết cho chuỗi cung ứng hàng hải hiện đại.
MỤC LỤC
1. Toàn cảnh vụ việc: Cháy tàu Morning Midas chở 800 xe điện
2. Các sự cố liên tiếp: Felicity Ace và Fremantle Highway
3. Thách thức vận chuyển EVs bằng đường biển
4. Bài học sâu sắc và giải pháp logistics
chay-tau-cho-o-to-morning-midas-ngoai-khoi-alaska-bao-dong-van-chuyen-xe-dien-duong-bien (1).webp

Ngành logistics hàng hải một lần nữa đứng trước thách thức lớn với vụ cháy tàu chở ô tô Morning Midas ngoài khơi Alaska vào ngày 03 tháng 6 năm 2025. Sự cố này không chỉ là một tai nạn đơn thuần mà còn là một hồi chuông cảnh tỉnh về những rủi ro đang gia tăng trong hoạt động vận tải biển hiện đại, đặc biệt là khi liên quan đến việc vận chuyển số lượng lớn xe điện (EVs).

1. Toàn cảnh vụ việc: Cháy tàu Morning Midas chở 800 xe điện

Vào khoảng 00:00 UTC (khoảng 11 giờ tối giờ Anh) ngày 03/6/2025, tàu Morning Midas – một tàu chở ô tô (PCTC) đóng năm 2006, sức chứa 4.902 CEU, do Zodiac Maritime quản lý – đã bốc cháy dữ dội khi đang trên hành trình từ Yantai (Trung Quốc) đến Lazaro Cardenas (Mexico). Vụ việc xảy ra cách Adak, Alaska khoảng 480 km về phía Tây Nam.

Điều đáng báo động là con tàu đang chở khoảng 3.000 xe ô tô, trong đó có 800 xe điện (EVs) và 681 xe hybrid. Khói ban đầu được phát hiện bốc ra từ một boong chứa xe điện. Mặc dù thủy thủ đoàn 22 người đã nỗ lực chữa cháy và kích hoạt các hệ thống trên tàu, ngọn lửa vẫn không thể kiểm soát. May mắn thay, toàn bộ thủy thủ đoàn đã được sơ tán an toàn bởi tàu Cosco Hellas và không có thương vong nào được báo cáo.

Hiện tại, tàu Morning Midas vẫn đang trôi dạt trên Thái Bình Dương với ngọn lửa chưa được dập tắt hoàn toàn. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ (USCG) cùng các tàu hỗ trợ đã có mặt tại hiện trường để giám sát và lên kế hoạch xử lý, với ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn và ngăn chặn ô nhiễm môi trường.

chay-tau-cho-o-to-morning-midas-ngoai-khoi-alaska-bao-dong-van-chuyen-xe-dien-duong-bien (2).webp
Bức ảnh do Cảnh sát biển Hoa Kỳ cung cấp, khói bốc lên từ tàu chở hàng Morning Midas cách Adak, Alaska khoảng 300 dặm về phía nam, ngày 3 tháng 6 năm 2025. (Cảnh sát biển Hoa Kỳ/Ảnh do Trạm Không quân Kodiak cung cấp qua AP)

2. Các sự cố liên tiếp: Felicity AceFremantle Highway

Vụ cháy Morning Midas không phải là trường hợp đơn lẻ. Nó là sự nối tiếp của một xu hướng đáng báo động, nơi các vụ cháy tàu chở ô tô trở nên thường xuyên hơn và phức tạp hơn, đặc biệt khi có mặt xe điện:

  • Vụ cháy tàu Felicity Ace (Tháng 2/2022): Xảy ra ở Đại Tây Dương. Tàu này chở hàng nghìn xe sang (Porsche, Lamborghini, Bentley) từ Đức đến Mỹ. Mặc dù nguyên nhân chính thức không được công bố, pin xe điện được cho là đã góp phần vào sự khó khăn trong công tác chữa cháy, và cuối cùng con tàu đã bị chìm.
chay-tau-cho-o-to-morning-midas-ngoai-khoi-alaska-bao-dong-van-chuyen-xe-dien-duong-bien (5).webp
Xe chở ô tô Felicity Ace bốc cháy. Ảnh: Marinha Portuguesa
  • Vụ cháy tàu Fremantle Highway (Tháng 7/2023): Xảy ra ngoài khơi bờ biển Hà Lan. Vụ cháy kéo dài nhiều ngày, khiến một thủy thủ thiệt mạng và hàng nghìn xe ô tô (trong đó có một lượng đáng kể xe điện) bị hư hại nặng nề. Pin lithium-ion một lần nữa bị nghi ngờ là yếu tố khiến đám cháy khó kiểm soát và nguy hiểm hơn.
chay-tau-cho-o-to-morning-midas-ngoai-khoi-alaska-bao-dong-van-chuyen-xe-dien-duong-bien (4).webp
Tàu Fremantle Highway bốc cháy. Ảnh: AFP

Những sự cố này đã làm dấy lên những cuộc tranh luận gay gắt trong ngành về quy định an toàn, thiết kế tàu và phương pháp chữa cháy hiệu quả cho loại hàng hóa mới này.

3. Thách thức vận chuyển EVs bằng đường biển

  • Rủi ro cháy nổ từ pin Lithium-ion: Đây là điều quan trọng nhất. Pin lithium-ion cung cấp năng lượng cho EVs, khi bị hư hại, quá nhiệt (thermal runaway) hoặc đoản mạch, có thể gây cháy rất khó dập tắt. Nhiệt độ cháy cực cao (trên 2.700 độ C) và khả năng tự tái bùng phát khiến các phương pháp chữa cháy truyền thống (nước hoặc khí CO2) trở nên kém hiệu quả. Việc chở 800 xe điện trên một không gian kín của tàu chở ô tô làm tăng đáng kể nguy cơ lan rộng đám cháy và gây thiệt hại toàn bộ.
  • Thách thức trong thiết kế tàu và hệ thống chữa cháy: Các tàu chở ô tô hiện tại, dù có hệ thống chữa cháy tiên tiến, nhưng có thể chưa được thiết kế tối ưu để đối phó với đám cháy pin lithium-ion. Câu hỏi đặt ra là liệu quy định về an toàn cháy nổ trên biển đã bắt kịp tốc độ phát triển và số lượng xe điện vận chuyển hay chưa.
  • Quản lý rủi ro hàng hóa nguy hiểm: Dù EVs không được phân loại là hàng hóa nguy hiểm truyền thống, nhưng với nguy cơ cháy nổ từ pin, chúng cần được xem xét và quản lý nghiêm ngặt hơn. Điều này bao gồm quy định về nhiệt độ vận chuyển, trạng thái sạc pin, cách sắp xếp và chằng buộc xe, cũng như các quy trình kiểm tra trước khi xếp hàng.
  • Tác động đến bảo hiểm hàng hải: Các công ty bảo hiểm đang đối mặt với những tổn thất lớn từ các vụ cháy tàu chở ô tô liên quan đến EVs. Điều này có thể dẫn đến việc tăng phí bảo hiểm vận chuyển xe điện hoặc thậm chí thay đổi các điều khoản bảo hiểm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí logistics cho các nhà sản xuất ô tô và nhà nhập khẩu.
  • Đào tạo và năng lực thủy thủ đoàn: Việc vận chuyển EVs đòi hỏi thủy thủ đoàn phải được đào tạo chuyên sâu về nhận diện rủi ro cháy pin, phương pháp chữa cháy đặc biệt và quy trình ứng phó khẩn cấp chuyên biệt cho loại hàng hóa này.
chay-tau-cho-o-to-morning-midas-ngoai-khoi-alaska-bao-dong-van-chuyen-xe-dien-duong-bien (3).webp
Với ngọn lửa không thể kiểm soát, toàn bộ phi hành đoàn đã buộc phải bỏ tàu.

4. Bài học sâu sắc và giải pháp logistics

Vụ Morning Midas là lời cảnh báo rõ ràng rằng ngành logistics cần phải tái định hình chiến lược quản lý rủi ro trong bối cảnh chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp và sự xuất hiện của các công nghệ mới:

  • Đầu tư vào công nghệ chữa cháy chuyên biệt: Cần có các hệ thống phát hiện sớm và dập lửa tiên tiến hơn (ví dụ: hệ thống phun sương áp lực cao, chất chữa cháy chuyên dụng cho pin lithium-ion) được tích hợp ngay trên tàu chở ô tô.
  • Tiêu chuẩn hóa quy trình vận chuyển EVs: Cần có các quy định quốc tế rõ ràng và nghiêm ngặt hơn về trạng thái sạc pin khi vận chuyển, cách ly các xe điện trong khoang hàng, và các yêu cầu về thông gió, giám sát nhiệt độ.
  • Nâng cao năng lực đào tạo: Đào tạo chuyên sâu cho thủy thủ đoàn về việc nhận diện và xử lý các nguy cơ cháy liên quan đến pin lithium-ion là cần thiết.
  • Đánh giá lại chuỗi cung ứng: Các nhà sản xuất ô tô và đối tác logistics cần phối hợp chặt chẽ để đánh giá lại toàn bộ chuỗi cung ứng, từ nhà máy đến điểm đến cuối cùng, nhằm xác định và giảm thiểu các điểm yếu.

Real Logistics luôn theo dõi sát sao các diễn biến và rủi ro trong ngành hàng hải để mang đến những giải pháp logistics linh hoạt và an toàn nhất. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc điều hướng những thách thức mới, đảm bảo chuỗi cung ứng của bạn luôn được bảo vệ và tối ưu trong mọi tình huống.

—————————————

Real Logistics Co.,Ltd

👉 Facebook: Real Logistics Co.,Ltd

👉 Tuyển Dụng: Life at Real Logistics

Trụ sở chính - TP Hồ Chí Minh:

📍 Địa chỉ: Số 39 - 41 B4, P. An Lợi Đông, TP Thủ Đức, TP.HCM

📞 Số điện thoại: 0283.636.3888

📧 Email: info@reallogistics.vn

Chi nhánh - Hà Nội:

📍 Địa chỉ: 51 Quan Nhân, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội

📞 Số điện thoại: 0936.386.352

📧 Email: han@reallogistics.vn

Chia sẻ
Tin tức nổi bật

Nhận báo giá vận chuyển ngay hôm nay!

Mẫu báo giá
quotation image
Copyright © 2025 Real Logistics Co., Ltd. All Rights Reserved
Điều khoản & Chính sách
icon zalo
icon phone