Hapag-Lloyd Áp Dụng Phụ Phí Đình Công Tại Cảng Mỹ Ngay Trong Ngày Nhậm Chức Của Trump
1. Tổng quan
Nhằm đối phó với khả năng gián đoạn lao động tại các cảng Đông và Vịnh Hoa Kỳ, hãng tàu Hapag-Lloyd đã công bố áp dụng hai loại phụ phí: Phụ phí Gián đoạn Công việc (WDS) và Phụ phí Gián đoạn Đích đến (WID). Các phụ phí này dự kiến có hiệu lực từ ngày 20 tháng 1 năm 2025, cùng ngày Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức và chỉ vài ngày sau khi hợp đồng lao động hiện tại hết hạn vào ngày 15 tháng 1.
Đầu tháng này, Trump đã công khai ủng hộ Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) trong tranh chấp hợp đồng với các chủ lao động cảng do Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) đại diện.
Các phụ phí này được đặt ra nhằm bù đắp chi phí phát sinh do gián đoạn lao động, tắc nghẽn cảng và những sự kiện bất ngờ có thể gây chậm trễ trong quá trình vận chuyển.
2. Nhận định thị trường
Thông báo này từ Hapag-Lloyd phản ánh sự căng thẳng gia tăng giữa Hiệp hội Công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX), đơn vị đại diện cho các nhà tuyển dụng cảng. ILA bày tỏ lo ngại về việc tự động hóa cảng có thể làm mất đi việc làm của công nhân, trong khi các nhà tuyển dụng cho rằng công nghệ tự động là cần thiết để nâng cao hiệu quả và giữ cho các cảng Mỹ cạnh tranh trên toàn cầu.
Với tình hình đàm phán giữa hai bên đang bế tắc, nguy cơ đình công càng gia tăng. Điều này dẫn đến việc Hapag-Lloyd áp dụng các phụ phí để giảm thiểu tác động tài chính đối với các nhà vận chuyển. Phụ phí WDS và WID có mức phí lần lượt là 850 USD cho mỗi container 20 feet và 1.700 USD cho mỗi container 40 feet, áp dụng cho mọi loại container và ảnh hưởng đến hàng nhập khẩu từ nhiều khu vực như châu Âu, châu Á, Mỹ Latinh và Trung Đông đến các cảng Đông và Vịnh Hoa Kỳ.
3. Tác động chính của phụ phí
- WDS và WID: Cả hai phụ phí này đều áp dụng cho hàng nhập khẩu từ các khu vực toàn cầu, bao gồm Bắc Âu, châu Phi, Tiểu lục địa Ấn Độ, Đông Á và nhiều nơi khác. Việc áp dụng phụ phí sẽ làm tăng chi phí vận chuyển đáng kể cho các doanh nghiệp phụ thuộc vào các tuyến đường này.
- Nguy cơ đình công: Khi căng thẳng giữa ILA và USMX tiếp tục leo thang, nguy cơ đình công có thể làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng. Việc áp dụng các phụ phí này là biện pháp phòng ngừa để bảo vệ Hapag-Lloyd khỏi tác động tài chính tiềm ẩn.
- Tranh chấp về tự động hóa: Trọng tâm của tranh chấp này xoay quanh vấn đề tự động hóa tại cảng. Trong khi ILA phản đối do lo ngại mất việc, các nhà tuyển dụng cho rằng tự động hóa là cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động. Kết quả của cuộc tranh chấp này có thể ảnh hưởng đến quan hệ lao động và tiến bộ công nghệ tại các cảng của Mỹ.
4. Kết luận
Với tình hình Hapag-Lloyd áp dụng các phụ phí đình công, Real Logistics nhận thấy đây là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đánh giá lại chiến lược vận tải và tối ưu hóa chi phí. Các phụ phí này có thể làm tăng chi phí vận chuyển một cách đáng kể, đặc biệt đối với những lô hàng từ châu Âu, châu Á và các khu vực khác đến các cảng Đông và Vịnh Hoa Kỳ.
Real Logistics cam kết đồng hành cùng khách hàng trong việc cung cấp các giải pháp logistics hiệu quả nhất, bao gồm tư vấn về lựa chọn tuyến đường thay thế, tối ưu lịch trình vận chuyển và hỗ trợ tìm kiếm các hãng tàu có mức giá hợp lý hơn. Ngoài ra, chúng tôi luôn theo dõi sát sao diễn biến của cuộc tranh chấp lao động này để đảm bảo hàng hóa của khách hàng được vận chuyển kịp thời và tránh tối đa các rủi ro phát sinh từ đình công.
—————————————
Real Logistics Co.,Ltd
👉 Facebook: Real Logistics Co.,Ltd
👉 Career: Life at Real Logistics
Trụ sở chính - TP Hồ Chí Minh:
📍 Address: 39 - 41 B4, An Loi Dong, Thu Duc, HCM City
📞 Hotline: 0283.636.3888
📧 Email: info@reallogistics.vn
Chi nhánh - Hà Nội:
📍 Address: 51 Quan Nhan, Ward Nhân Chính, Thanh Xuân, Ha Noi City
📞 Hotline: 0936.386.352
📧 Email: han@reallogistics.vn