Quay lại

Nhu cầu vận chuyển sớm trước Tết gây áp lực lên giá cước container trên tuyến Châu Á đi Mỹ

Nhu cầu vận chuyển sớm trước Tết Nguyên đán và các chính sách thuế mới của Mỹ đang gây áp lực lên giá cước vận tải biển và hàng không từ Châu Á đi Mỹ.
MỤC LỤC
1. Áp lực từ nhu cầu vận chuyển trước Tết và chính sách thuế của Mỹ
2. Giá cước container trên các tuyến vận tải chính
3. Nhu cầu vận chuyển hàng không bắt đầu hạ nhiệt
4. Tình hình vận tải qua kênh đào Panama và Biển Đỏ
5. Đánh giá tổng quan và giải pháp của Real Logistics
nhu-cau-van-chuyen-som-truoc-tet-gay-ap-luc-len-gia-cuoc-container-tren-tuyen-chau-a-di-my.webp

1. Áp lực từ nhu cầu vận chuyển trước Tết và chính sách thuế của Mỹ

Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn bận rộn của ngành logistics, và năm 2025 không phải là ngoại lệ. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa sớm trước Tết Nguyên đán cùng với các đợt tăng thuế của Mỹ đã tạo áp lực lớn lên giá cước vận tải biển và hàng không trên tuyến Châu Á – Mỹ. Điều này khiến giá cước trên các tuyến vận tải xuyên Thái Bình Dương tăng đáng kể.

Hiện tại, giá cước vận tải biển đã tăng khoảng 15% so với đầu tháng 12 và tiếp tục có xu hướng tăng trong những tuần tới, nhờ vào các đợt Tăng giá chung (GRIs) thành công vào giữa tháng. Dự báo cho thấy, giá sẽ còn biến động mạnh trong đầu năm 2025 khi các chính sách thuế mới của Mỹ bắt đầu có hiệu lực. Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đề xuất các biện pháp tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, điều này khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh việc xuất hàng trước khi thuế suất mới được áp dụng.

2. Giá cước container trên các tuyến vận tải chính

Các hãng vận tải dự đoán rằng nhu cầu vận chuyển trước Tết Nguyên đán sẽ giúp duy trì các đợt tăng giá, với mức tăng dự kiến từ 1.000 – 3.000 USD/FEU (Forty-Foot Equivalent Unit). Dù tình hình tại các cảng lớn của Mỹ hiện vẫn diễn ra suôn sẻ, các hãng vận tải đã chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng gia tăng đột biến về khối lượng hàng hóa trong thời gian tới.

Trên tuyến xuyên Đại Tây Dương, vốn ổn định từ tháng 10, một số hãng vận tải đã công bố phụ phí gián đoạn lên đến 2.000 USD/FEU. Điều này được dự đoán sẽ làm tăng giá cước vào tháng 1, khi cuộc đình công của công nhân cảng ILA và sự tái cơ cấu liên minh giữa các hãng tàu có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng.

Giá cước trên tuyến Châu Á – Châu Âu và Địa Trung Hải đã giảm từ 3% – 7% so với mức đỉnh vào đầu tháng 12. Tuy nhiên, tình hình thời tiết xấu gần đây tại các cảng lớn ở châu Âu đã gây ra một số tắc nghẽn nhẹ, tiếp tục duy trì áp lực lên giá cước.

trump-ung-ho-ila-trong-cuoc-doi-dau-lao-dong-tai-cang-tac-dong-den-tu-dong-hoa-va-nganh-logistics-3-04-04.webp

3. Nhu cầu vận chuyển hàng không bắt đầu hạ nhiệt

Trong khi giá cước vận tải biển vẫn duy trì ở mức cao, thị trường hàng không đang bắt đầu có sự hạ nhiệt. Theo dữ liệu từ Freightos Air Index, giá cước hàng không trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương và xuyên Đại Tây Dương đã bắt đầu giảm từ mức cao vào đầu tháng 12, khi mùa cao điểm dần kết thúc. Tuy nhiên, giá cước từ Trung Quốc đi châu Âu vẫn giữ mức cao gần 5 USD/kg.

Một số chuyên gia dự báo rằng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trước các đợt tăng thuế của Mỹ sẽ tiếp tục giữ cho giá cước hàng không ở mức cao trong năm mới. Bên cạnh đó, các đợt thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc có thể làm gia tăng khối lượng vận tải hàng không toàn cầu, đặc biệt là với các lô hàng linh kiện từ Trung Quốc tới các quốc gia trong khu vực châu Á.

4. Tình hình vận tải qua kênh đào Panama và Biển Đỏ

Ngoài các tuyến vận tải truyền thống, tình hình vận chuyển qua kênh đào Panama và Biển Đỏ cũng đang thu hút sự chú ý. Tổng thống Trump đã đề xuất Mỹ nên giành lại quyền kiểm soát kênh đào Panama, nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại đây. Cùng lúc đó, tình trạng xung đột tại khu vực Biển Đỏ tiếp tục khiến các tàu vận tải phải chuyển hướng, góp phần duy trì mức giá cước cao. Dù các cuộc tấn công quân sự gần đây của Israel và Mỹ vào lực lượng Houthi đã gia tăng, tình hình an ninh vẫn chưa được cải thiện.

5. Đánh giá tổng quan và giải pháp của Real Logistics

Áp lực tăng giá cước trên tuyến Châu Á – Mỹ và các khu vực khác cho thấy sự cần thiết của các giải pháp tối ưu trong logistics. Real Logistics khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu cần theo dõi sát tình hình giá cước và cân nhắc các phương án vận chuyển linh hoạt. Ngoài ra, việc đẩy mạnh xuất hàng sớm, chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ và thủ tục hải quan cũng là cách để giảm thiểu chi phí và thời gian vận chuyển.

Là đơn vị cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp, Real Logistics luôn cam kết mang lại các giải pháp vận tải hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn giá cước biến động mạnh như hiện nay.

—————————————

Real Logistics Co.,Ltd

👉 Facebook: Real Logistics Co.,Ltd

👉 Tuyển Dụng: Life at Real Logistics

Trụ sở chính - TP Hồ Chí Minh:

📍 Địa chỉ: Số 39 - 41 B4, P. An Lợi Đông, TP Thủ Đức, TP.HCM

📞 Số điện thoại: 0283.636.3888

📧 Email: info@reallogistics.vn

Chi nhánh - Hà Nội:

📍 Địa chỉ: 51 Quan Nhân, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội

📞 Số điện thoại: 0936.386.352

📧 Email: han@reallogistics.vn

Chia sẻ
Tin tức nổi bật

Nhận báo giá vận chuyển ngay hôm nay!

Mẫu báo giá
quotation image
Copyright © 2024 Real Logistics Co., Ltd. All Rights Reserved
Điều khoản & Chính sách
icon zalo
icon phone