Thuế Quan Có Thể Đẩy Giá Cước Vận Tải Biển Xuyên Thái Bình Dương Lên Mức Cao Nhất

1. Tác Động Của Thuế Quan Đến Giá Cước Vận Tải Xuyên Thái Bình Dương
Chính quyền Trump tiếp tục thực hiện các chính sách thuế quan linh hoạt với các đối tác thương mại lớn, gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Doanh nghiệp đang tăng cường gom hàng trước để tránh các đợt tăng thuế, dẫn đến việc giá cước vận tải container tăng liên tục.
Theo Chỉ Số Baltic Freightos tính đến ngày 31 tháng 1 năm 2025:
- Giá cước giao ngay từ châu Á đến Bờ Tây Mỹ tăng 3% lên 5.078 USD mỗi FEU (đơn vị tương đương 40 feet).
- Giá cước từ châu Á đến Bờ Đông Mỹ tăng 1% lên 6.718 USD mỗi FEU.
2. Thuế Quan Và Phản Ứng Của Trung Quốc
Mỹ đã rút lại mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Trung Quốc nhưng vẫn giữ mức thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc. Đáp lại, Trung Quốc áp đặt mức thuế 15% đối với than đá, khí tự nhiên hóa lỏng và một số máy móc nhập khẩu từ Mỹ.
Điểm Chính:
- Xu hướng gom hàng trước tiếp tục tăng do lo ngại thuế quan.
- Giá cước vận tải có thể tăng mạnh sau Tết Nguyên Đán.
- Thuế trả đũa của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng thương mại.
3. Dự Báo Giá Cước Container Năm 2025
Judah Levine, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tại Freightos, dự báo rằng giá cước vận tải năm 2025 có thể đạt hoặc vượt mức đỉnh năm 2024, khi giá cước lên tới 8.000 USD mỗi FEU cho tuyến châu Á đến Bờ Tây Mỹ – mức gần như kỷ lục về khối lượng và giá cước. Xu hướng hiện tại cho thấy giá cước năm 2025 có thể còn tăng cao hơn do căng thẳng thương mại và gián đoạn chuỗi cung ứng.
Ngoài ra, các yếu tố như việc chuyển hướng qua Biển Đỏ và gom hàng trước có thể tiếp tục đẩy giá container lên cao ở cả hai bờ nước Mỹ.
4. Thuế Quan Mới Và Các Thị Trường Khác
Chính sách thuế quan không chỉ giới hạn ở thương mại Mỹ-Trung mà còn có thể mở rộng toàn cầu:
- Châu Âu: Trump thông báo kế hoạch áp thuế đối với Liên minh Châu Âu. Một số hãng vận tải đã áp dụng phụ phí mùa cao điểm xuyên Đại Tây Dương bắt đầu từ tháng 3.
- Châu Á-Bắc Âu: Giá cước giảm 11% xuống còn 3.667 USD mỗi FEU.
- Châu Á-Địa Trung Hải: Giá cước giữ ổn định ở mức 5.069 USD mỗi FEU.

5. Doanh Nghiệp Nên Chuẩn Bị Như Thế Nào?
Trước tình trạng biến động thuế quan và giá cước vận tải, doanh nghiệp nên:
- Theo dõi sát chính sách thuế và điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu phù hợp.
- Tối ưu hóa logistics bằng cách hợp tác với các đối tác uy tín như Real Logistics để kiểm soát chi phí.
- Đánh giá lại chuỗi cung ứng, xem xét nhập khẩu từ các quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ.
6. Kết Luận
Chính sách thuế quan mới của Mỹ có thể đẩy giá cước vận tải biển xuyên Thái Bình Dương lên mức đỉnh của năm 2024 hoặc thậm chí cao hơn trong năm 2025. Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với sự biến động trong chi phí logistics và chuỗi cung ứng.
👉 Liên hệ Real Logistics để được tư vấn chuyên sâu về tối ưu chi phí vận chuyển quốc tế!
—————————————
Real Logistics Co.,Ltd
👉 Facebook: Real Logistics Co.,Ltd
👉 Tuyển Dụng: Life at Real Logistics
Trụ sở chính - TP Hồ Chí Minh:
📍 Địa chỉ: Số 39 - 41 B4, P. An Lợi Đông, TP Thủ Đức, TP.HCM
📞 Số điện thoại: 0283.636.3888
📧 Email: info@reallogistics.vn
Chi nhánh - Hà Nội:
📍 Địa chỉ: 51 Quan Nhân, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội
📞 Số điện thoại: 0936.386.352
📧 Email: han@reallogistics.vn