Quay lại

Cập Nhật Thị Trường Vận Tải Và Logistics Quốc Tế - Tuần 8/2025

Theo dõi diễn biến thị trường vận tải container quốc tế tuần 8/2025 với xu hướng giảm mạnh giá cước trên các tuyến chính: Châu Á - Bắc Mỹ, Châu Á - Châu Âu, Bắc Mỹ - Châu Á và Bắc Âu - Châu Á. Cập nhật tình hình thuế quan tại Mỹ và chiến lược đặt chỗ tối ưu cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
MỤC LỤC
1. Chỉ số giá cước vận chuyển container toàn cầu
2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ
2.1. Cập nhật thuế quan tại Mỹ 2025
2.2. Cảng Long Beach ghi nhận khối lượng container kỷ lục
3. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu
4. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á
5. Tuyến vận chuyển: Bắc Âu - Châu Á
6. Kết luận
cap-nhat-thi-truong-van-tai-va-logistics-quoc-te-tuan-82025.webp

1. Chỉ số giá cước vận chuyển container toàn cầu

Bài viết tiếp nối phân tích của Real Logistics về giá cước vận chuyển container trong Tuần 7/2025. Trong tuần 8/2025, chỉ số giá cước container tổng hợp của Drewry tiếp tục giảm mạnh, giảm 10% xuống còn 2.795 USD/FEU. Mặc dù giảm mạnh, mức giá này vẫn cao hơn 97% so với trung bình năm 2019 trước đại dịch (1.420 USD/FEU). Xu hướng giảm phản ánh nhu cầu thị trường yếu sau Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng dư thừa công suất khiến các hãng tàu gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì mức giá ổn định.

chi-so-gia-cuoc-container-the-gioi-tong-hop-cua-drewry-tuan-8-2025.webp
Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry Tuần 8/2025

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ

Giá cước vận chuyển từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần 8/2025 giảm mạnh 16,10% so với tuần trước, chỉ còn 4.111 USD/FEU. Mức giá này giảm 21,05% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta. Dù nhu cầu vận tải bắt đầu có dấu hiệu gia tăng, nhưng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn về mức trước Tết Nguyên đán.

Hiện tại, công suất vận tải đã phục hồi nhanh chóng, đạt trên 90%, khiến cung vượt cầu. Chỗ trên tàu dồi dào hơn, gây áp lực giảm giá. Các hãng tàu cũng ít có khả năng áp dụng Phụ phí Tăng giá chung (GRI) trong tháng 3, bởi thị trường chưa đủ mạnh để chấp nhận mức giá cao hơn.

Cước phí giao ngay đang tiếp tục giảm và có thể kéo dài sang tháng 3 nếu nhu cầu phục hồi chậm. Do đó, các doanh nghiệp nên theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường để có chiến lược đặt chỗ hợp lý, tận dụng mức giá cạnh tranh.

asia-north-america-freight-rate-update-week-8-2025-12.webp
Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ  | Tuần 8/2025

2.1. Cập nhật thuế quan tại Mỹ 2025

Chính sách thương mại Hoa Kỳ có nhiều thay đổi đáng chú ý. Một số biện pháp đã có hiệu lực như thuế quan 10% đối với hàng Trung Quốc và 25% đối với thép, nhôm nhập khẩu. Một số chính sách bị trì hoãn bao gồm thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Canada, Mexico và chấm dứt miễn trừ De Minimis cho hàng Trung Quốc. 

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng đe dọa áp dụng các biện pháp thương mại mới như tăng thuế ô tô từ Canada, áp thuế với EU và nhiều mặt hàng khác. Những thay đổi này có thể tác động lớn đến thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng, đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét lại chiến lược và tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia logistics để giảm thiểu rủi ro.

Đọc thêm: 

Chính Sách Thương Mại Hoa Kỳ 2025: Biện Pháp Có Hiệu Lực, Tạm Dừng và Đe Doạ

Thuế Quan Có Thể Đẩy Giá Cước Vận Tải Biển Xuyên Thái Bình Dương Lên Mức Cao Nhất

cap-nhat-thue-quan-my-2025-tac-dong-len-chuoi-cung-ung-toan-cau-2.webp
Chính Sách Thương Mại Hoa Kỳ 2025

2.2. Cảng Long Beach ghi nhận khối lượng container kỷ lục

Cảng Long Beach đã chứng kiến khối lượng container cao kỷ lục trong tháng Giêng, do các nhà bán lẻ nhập khẩu hàng hóa sớm hơn bình thường để tránh thuế quan sắp tới đối với Trung Quốc, Mexico và Canada. Cảng đã xử lý 952.733 TEU, tăng 41,4% so với năm trước, vượt qua kỷ lục tháng Giêng trước đó được thiết lập vào năm 2022. Hàng nhập khẩu tăng vọt 45% lên 471.649 TEU, trong khi hàng xuất khẩu tăng 14% lên 98.655 TEU. Lượng container rỗng di chuyển cũng tăng 45,9%. Điều này đánh dấu tháng tăng trưởng liên tiếp thứ tám so với năm trước, sau khi đạt kỷ lục 9,65 triệu TEU được vận chuyển vào năm 2024.

3. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu

Thị trường Châu Á - Châu Âu cũng chứng kiến xu hướng giảm giá mạnh. Giá cước từ Châu Á đến Bắc Âu giảm 10,80% so với tuần trước, chỉ còn 2.800 USD/FEU. Mức giá này thấp hơn 34,40% so với tháng trước, theo dữ liệu từ Xeneta.

Nguyên nhân chính là sự phục hồi chậm sau Tết Nguyên đán. Trong khi công suất tàu đã phục hồi nhanh, lượng hàng hóa chưa tăng đủ để hấp thụ hết cung, dẫn đến dư thừa công suất và áp lực giảm giá. Để ngăn chặn đà lao dốc của giá cước, nhiều hãng tàu đã công bố hủy chuyến (blank sailings) từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3 nhằm điều chỉnh cân bằng cung - cầu.

Một số hãng thuộc liên minh Gemini và Ocean đã công bố kế hoạch tăng giá cước (GRI) lên hơn 50% vào tháng 3 để tạo hiệu ứng đẩy giá. Tuy nhiên, với tình hình thị trường hiện tại, mức tăng này có thể khó đạt được. Các doanh nghiệp xuất khẩu nên cân nhắc đặt chỗ sớm trong tháng 2 để tận dụng mức giá thấp và đảm bảo lịch trình vận chuyển ổn định.

asia-north-europe-freight-rate-update-week-8-2025-12.webp
Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 8/2025

4. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á

Giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ (Bờ Tây) đến Châu Á trong tuần 8/2025 tiếp tục giảm 1,70% so với tuần trước, chỉ còn 636 USD/FEU. Mức giá này giảm 5,22% so với tháng trước. Xu hướng giảm này phản ánh sự suy yếu của nhu cầu nhập khẩu tại Châu Á sau Tết Nguyên đán. Nếu nhu cầu không phục hồi sớm, giá cước có thể tiếp tục giảm trong những tuần tới.

north-america-asia-freight-rate-update-week-8-2025-12.webp
Giá cước vận chuyển Bờ Tây Bắc Mỹ - Châu Á | Tuần 8/2025

5. Tuyến vận chuyển: Bắc Âu - Châu Á

Trái ngược với xu hướng giảm giá trên các tuyến khác, giá cước vận chuyển từ Bắc Âu đến Châu Á tuần 8/2025 tăng nhẹ 1,62% so với tuần trước, đạt 251 USD/FEU. Dù vậy, so với tháng trước, mức giá này vẫn thấp hơn 14,33%.

Nguyên nhân của sự tăng giá này có thể đến từ việc một số hãng tàu thực hiện điều chỉnh chiến lược giá và điều tiết công suất vận tải. Tuy nhiên, mức tăng này chưa đủ để tạo ra xu hướng phục hồi bền vững.

north-europe-asia-freight-rate-update-week-8-2025-12.webp
Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 8/2025

6. Kết luận

Giá cước vận tải biển quốc tế vẫn đang chịu áp lực giảm mạnh do cung vượt cầu và nhu cầu yếu sau Tết Nguyên đán. Trong khi đó, các biện pháp thuế quan mới của Mỹ có thể làm thay đổi dòng chảy hàng hóa toàn cầu, ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển và chiến lược nhập khẩu của doanh nghiệp.

Để giảm thiểu rủi ro và tối ưu chi phí vận tải, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần:

  • Theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cước và chính sách thương mại.
  • Lên kế hoạch đặt chỗ sớm để tận dụng giá thấp và đảm bảo lịch trình ổn định.
  • Hợp tác với các đơn vị logistics chuyên nghiệp như Real Logistics để tối ưu hóa chuỗi cung ứng và kiểm soát chi phí vận tải hiệu quả.

📞 Liên hệ ngay với Real Logistics để được tư vấn chuyên sâu về vận tải quốc tế và tối ưu chiến lược logistics của bạn!

—————————————

Real Logistics Co.,Ltd

👉 Facebook: Real Logistics Co.,Ltd

👉 Tuyển Dụng: Life at Real Logistics

Trụ sở chính - TP Hồ Chí Minh:

📍 Địa chỉ: Số 39 - 41 B4, P. An Lợi Đông, TP Thủ Đức, TP.HCM

📞 Số điện thoại: 0283.636.3888

📧 Email: info@reallogistics.vn

Chi nhánh - Hà Nội:

📍 Địa chỉ: 51 Quan Nhân, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội

📞 Số điện thoại: 0936.386.352

📧 Email: han@reallogistics.vn

Chia sẻ
Tin tức nổi bật

Nhận báo giá vận chuyển ngay hôm nay!

Mẫu báo giá
quotation image
Copyright © 2025 Real Logistics Co., Ltd. All Rights Reserved
Điều khoản & Chính sách
icon zalo
icon phone