Tình Hình Hoạt Động Của Kênh Đào Panama Sau Hạn Hán

1. Tổng Quan Về Sự Phục Hồi Của Kênh Đào Panama
Trong giai đoạn từ tháng 10/2024 đến tháng 1/2025, lưu lượng tàu qua kênh đào Panama đã tăng mạnh 25,04% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do các biện pháp quản lý nước hiệu quả được triển khai từ tháng 7/2023 đến giữa tháng 5/2024, giúp cải thiện điều kiện vận hành của kênh đào.
- Tổng số lượt tàu qua kênh: 4.042 lượt, tăng 809 lượt so với cùng kỳ năm trước.
- Lượt tàu qua Âu thuyền Panamax: 2.928 tàu (chiếm 72,44%).
- Lượt tàu qua Âu thuyền Neo Panamax: 1.114 tàu (chiếm 27,56%).
- Số lượt tàu trung bình mỗi ngày đạt 36, cao hơn nhiều so với mức 22 lượt/ngày vào cuối năm 2023.
2. Phân Tích Theo Loại Tàu
3. Dự Án Cải Thiện Nguồn Nước & Hướng Đi Trong Tương Lai
Kênh đào Panama đang tiến hành dự án xây dựng hồ chứa nước mới trên sông Indio để đảm bảo nguồn nước ổn định cho hoạt động vận hành. Hiện tại, chính quyền kênh đào đã hoàn thành khảo sát dân cư trong khu vực.
Ngoài ra, kênh đào Panama đang tích cực thu hút các hãng vận tải và nhóm ngành đã rời bỏ tuyến đường này do những hạn chế về lưu lượng tàu trong năm trước.

4. Tranh Cãi Chính Trị Liên Quan Đến Mỹ & Trung Quốc
Gần đây, kênh đào Panama lại trở thành tâm điểm tranh cãi sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Trung Quốc đang kiểm soát tuyến đường thủy này và Mỹ có thể giành lại quyền kiểm soát.
Tranh cãi xoay quanh việc Hutchison Ports, một công ty có trụ sở tại Hồng Kông, đang vận hành 02 cảng quan trọng tại hai đầu kênh đào:
- Cảng Balboa (Thái Bình Dương)
- Cảng Cristobal (Đại Tây Dương)
Điều này làm dấy lên lo ngại từ phía Mỹ về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với tuyến vận tải quan trọng này.
Theo kế hoạch, Tổng thống Trump dự kiến có cuộc gọi với Tổng thống Panama José Raúl Mulino để thảo luận về vấn đề này, nhưng cuộc gọi đã bị hoãn lại và vẫn chưa được lên lịch lại.

5. Tác Động Đến Logistics & Thương Mại Quốc Tế
- Giảm áp lực lên chuỗi cung ứng: Việc khôi phục lưu lượng tàu sẽ giúp giảm tình trạng chậm trễ trong vận chuyển hàng hóa giữa Châu Á, Châu Mỹ và Châu Âu.
- Ảnh hưởng đến cước phí vận tải: Khi lưu lượng tàu tăng, chi phí vận chuyển có thể giảm nhẹ so với mức cao trong thời kỳ hạn chế trước đây.
- Cạnh tranh với các tuyến vận tải khác: Các tuyến đường biển thay thế như tuyến Nam Mỹ qua Eo biển Magellan hoặc tuyến Bắc Cực sẽ chịu áp lực cạnh tranh cao hơn khi kênh đào Panama hoạt động ổn định trở lại.
Đọc thêm:
Cập Nhật Thuế Quan Mỹ 2025: Tác Động Lên Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu
Thuế Quan Có Thể Đẩy Giá Cước Vận Tải Biển Xuyên Thái Bình Dương Lên Mức Cao Nhất
6. Kết Luận
Việc phục hồi lưu lượng tàu qua kênh đào Panama đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau giai đoạn khó khăn vì hạn hán. Tuy nhiên, những tranh cãi chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tiếp tục gây ảnh hưởng đến tuyến đường thủy quan trọng này trong thời gian tới.
👉 Liên hệ Real Logistics để được tư vấn về các giải pháp logistics tối ưu!
—————————————
Real Logistics Co.,Ltd
👉 Facebook: Real Logistics Co.,Ltd
👉 Tuyển Dụng: Life at Real Logistics
Trụ sở chính - TP Hồ Chí Minh:
📍 Địa chỉ: Số 39 - 41 B4, P. An Lợi Đông, TP Thủ Đức, TP.HCM
📞 Số điện thoại: 0283.636.3888
📧 Email: info@reallogistics.vn
Chi nhánh - Hà Nội:
📍 Địa chỉ: 51 Quan Nhân, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội
📞 Số điện thoại: 0936.386.352
📧 Email: han@reallogistics.vn